# 152 เกมอันธพาลพ่นพิษ
1 กันยายน - 7 กันยายน 2551
วัวหายล้อมคอกเป็นคำเปรียบเทียบพฤติกรรมของมนุษย์ที่มิได้มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า แล้วปฏิบัติงานตามแผน ประเมินผลการปฏิบัติงาน และนำผลการประเมินไปปรับปรุงให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ถ้ารุ่นคุณปู่ประกอบอาชีพเลี้ยงวัวแล้วไม่ล้อมคอกก็จะสืบทอดพฤติกรรมต่อกันไปสู่รุ่นคุณพ่อรุ่นคุณลูกและรุ่นคุณหลาน เป็นพฤติกรรมเรียนแบบที่คิดว่าดีและสืบทอดต่อกันไป หากมีครอบครัวใดมีวัวหายก็จะหยิบยกปัญหานั้นขึ้นมาถกเถียงถึงสาเหตุ (Problem) และหาวิธีการแก้ปัญหา (Solution) ซึ่งการล้อมคอกวัวเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลชัดเจน (Protection) แต่ก็มีคำถามว่าก่อนวัวจะหายทำไมไม่มีใครคิดจะล้อมคอกวัวกันเลยหรือ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะมิได้มีการวางแผนการเลี้ยงวัวตั้งแต่แรก
ชื่อเกมจีทีเอ หรือ แกรนด์ เธฟต์ ออโต้ (GTA : Grand Theft Auto) เป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งประเทศเพียงข้างคืน เพราะถูกพาดพิงโดยวัยรุ่นที่ใช้มีดแทงคนขับรถแท็กซี่จนเสียชีวิต หรือที่วัยรุ่นอีกคนถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมจากการสังหารหมู่ที่ตลาดไท วัยรุ่นรายล่าสุดที่ก่อเหตุให้การว่าที่ตนทำไปเช่นนั้นมาจากการเห็นตัวอย่างในเกม เล่นเกม แล้วก็อยากทดลองของจริงบ้าง จากข้อมูลข้างต้นสะท้อนให้เห็นถึงผลจากการเล่นเกมที่รุนแรงว่าพฤติกรรมของเขาเกิดจากการเลียนแบบตัวละครในเกม ที่วิ่งไปตามถนน ปล้นจี้ และทำร้ายร่างกายผู้อื่น ยิ่งก่อเหตุได้มากเท่าใดยิ่งได้คะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเท่านั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากภาครัฐได้ออกมาตรการคุ้มเข้มร้านเกม ส่วนบริษัทนำเข้าเกมจีทีเอ ทำหนังสือแจ้งสวช. ขอถอนใบอนุญาตตัวเอง เป็นการแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งการถอนใบอนุญาตมีผลให้ ผู้จำหน่ายหรือให้เช่าเกมโหดนี้จะถูกดำเนินคดีปรับ 2 หมื่น ถึง 2 แสน ส่วนกรมสุขภาพจิตได้ระบุว่าเกมจีทีเอ เป็น 1 ใน 10 เกมที่มีเนื้อหาอันตรายที่ต้องถูกควบคุม
เกมส่วนใหญ่ที่เยาวชน หรือวัยรุ่นนิยมเล่นมักเป็นเกมใช้ความรุนแรง แข่งขันเพื่อเอาชนะ แข่งฆ่าสัตว์ประหลาด หรือต่อสู้กัน ปัญหานี้แก้ที่ปลายเหตุได้หลายวิธีเช่น สั่งคุมเข้มร้านเกม ห้ามให้บริการเกมที่รุ่นแรง สั่งปิดเครื่องบริการเกมออนไลน์ที่ไม่สร้างสรรค์ เพิ่มโทษผู้จำหน่วยหรือเผยแพร่เกม ให้รางวัลนำจับผู้ให้เบาะแส เป็นต้น แต่ต้นเหตุน่าจะเกิดจากการที่มนุษย์เข้าถึงเทคโนโลยีเร็วกว่าการพัฒนาด้านจิตใจ ซึ่งมีแนวโน้มเสื่อมถอยลง ถ้าสังคมของเรายังให้ความสำคัญกับการแข่งขันทางวัตถุ และเทคโนโลยีมากกว่าการยกระดับคุณธรรมในจิตใจ ก็เชื่อว่าปัญหาข้างต้นจะทวีความรุนแรงและเปลี่ยนรูปแบบไปตามการพัฒนาทางวัตถุ แต่วิธีแก้ปัญหาก็ยังพอมีด้วยการที่ทุกคนทำตัวเป็นแบบอย่างด้วยความเชื่อมั่น ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ตั้งอยู่บนศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ทางสายกลาง และความพอเพียง
เกมส่วนใหญ่ที่เยาวชน หรือวัยรุ่นนิยมเล่นมักเป็นเกมใช้ความรุนแรง แข่งขันเพื่อเอาชนะ แข่งฆ่าสัตว์ประหลาด หรือต่อสู้กัน ปัญหานี้แก้ที่ปลายเหตุได้หลายวิธีเช่น สั่งคุมเข้มร้านเกม ห้ามให้บริการเกมที่รุ่นแรง สั่งปิดเครื่องบริการเกมออนไลน์ที่ไม่สร้างสรรค์ เพิ่มโทษผู้จำหน่วยหรือเผยแพร่เกม ให้รางวัลนำจับผู้ให้เบาะแส เป็นต้น แต่ต้นเหตุน่าจะเกิดจากการที่มนุษย์เข้าถึงเทคโนโลยีเร็วกว่าการพัฒนาด้านจิตใจ ซึ่งมีแนวโน้มเสื่อมถอยลง ถ้าสังคมของเรายังให้ความสำคัญกับการแข่งขันทางวัตถุ และเทคโนโลยีมากกว่าการยกระดับคุณธรรมในจิตใจ ก็เชื่อว่าปัญหาข้างต้นจะทวีความรุนแรงและเปลี่ยนรูปแบบไปตามการพัฒนาทางวัตถุ แต่วิธีแก้ปัญหาก็ยังพอมีด้วยการที่ทุกคนทำตัวเป็นแบบอย่างด้วยความเชื่อมั่น ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ตั้งอยู่บนศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ทางสายกลาง และความพอเพียง